5 Bí quyết tăng cường tập trung dành cho dân văn phòng

Mục đích của sự tập trung chính là để hoàn thành hiệu quả những mục tiêu mà bạn đặt ra.
1. Lên kế hoạch cho công việc

Để học tập và làm việc hiệu quả thì đây là bước đầu tiên bạn phải thực hiện. Hãy sắm một quyển sổ để bạn ghi chép tất cả những việc phải làm. Hãy liệt kê tất cả, càng chi tiết càng tốt. Tiếp theo, bạn chia nhỏ những việc đó thành từng nhóm và phân loại thứ tự ưu tiên cho mỗi nhóm cũng như mỗi việc.

Ví dụ: Bạn cần phải ôn tập cho bài thi cuối kì trong 2 tháng nữa. Trong đó, bạn có các NHÓM việc cần làm là 1/ Chuẩn bị và 2/ Thực hiện ôn tập. Trong nhóm 1 có thể có những việc nhỏ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên như: Liệt kê những nội dung cần ôn tập, sắp xếp thứ tự những phần cần ôn hay trao đổi với thầy cô về những phần chưa hiểu rõ,…Tương tự, ở nhóm 2, bạn cần phải ghi chú lại những lưu ý và ví dụ cho học thuyết, học những phần nội dung bắt buộc hay tìm những ví dụ khác để giải thích cho học thuyết trên.

2. Tìm người giám sát, nhắc nhở

Nếu bản thân không phải là người tự giác hoặc tính kỉ luật của bạn chưa cao, hãy tìm cho mình một người giám sát nhé! Người đó có thể là người thân trong gia đình, bạn bè hay người yêu,… Chỉ cần bạn chọn người có tính kỉ luật cao và hơn hết, bạn phải “biết sợ” người đó. Hãy chọn một người mà bạn sẽ phải nghe theo khi họ cứng rắn với bạn. Khi đó, những quy định và hình phạt được đặt ra mới chắc chắn có hiệu lực.

3. Tìm hoặc tự tạo không gian yên tĩnh, không bị làm phiền

Đối với những người dễ bị phân tâm, việc chọn được không gian yên tĩnh là điều vô cùng quan trọng. Với họ, sự xuất hiện của một người nào khác trong lúc họ đang làm việc cũng đủ làm họ mất tập trung rồi. Vì thế, khi học tập hoặc làm việc, hãy tự tìm cho mình một không gian hoàn toàn yên tĩnh, nếu chỉ có mỗi bạn thì càng tốt.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể “hóa phép” cho mọi người xung quanh biến mất, hãy chọn cho mình một góc khuất tầm nhìn của mọi người và nghe những giai điệu thiên nhiên đến từ Noisli hay Calm giúp bạn tập trung. Đó có thể là một góc ở thư viện hay quán và phê mà ít người qua lại nhất hay một chỗ ngồi cạnh cửa sổ nơi bạn chỉ có thể nhìn ngắm sự vật bên ngoài.


Chắc các bạn cũng hiểu mình đang nhắc tới thiết-bị-mà-ai-cũng-biết: điện thoại di động. Những chiếc điện thoại nhỏ xinh này lại là kẻ thù của sự tập trung đấy. Khi có điện thoại kế bên, bạn sẽ vô thức nhắn tin, gọi điện, chơi game hoặc tệ hơn là lướt Facebook, Instagram…Ngoài ra, các thiết bị tương tự như máy tính bảng, máy chơi game cũng không được xuất hiện trước mặt bạn nhé. Bạn biết một khi đã cầm lên là khó để đặt xuống rồi đó!

5. Sử dụng các phương pháp học tập, làm việc hiệu quả

Mục đích của sự tập trung chính là để hoàn thành hiệu quả những mục tiêu mà bạn đặt ra. Chính vì thế, còn gì tuyệt vời hơn khi sự tập trung kết hợp với làm việc và học tập có phương pháp. Có rất nhiều cách mà bạn có thể áp dụng như vẽ sơ đồ tư duy, học tập phù hợp với tính cách với phương pháp VAK hay Pomodoro – làm việc 25 phút hiệu quả như 5 giờ… Khi đã chọn được cho mình phương pháp thích hợp và áp dụng theo cách của riêng bạn, kết quả sẽ rất bất ngờ đấy!

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *